23

Nov
Xu Hướng Công Nghệ Cơ Khí 2023
Kỹ thuật cơ khí lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc Cách mạng Công nghiệp. Ngành này đã phát triển khá toàn diện, với chuyên môn hóa ở một số lĩnh vực, trình độ công nghệ cũng ở một mức độ nhất định và là “xương sống” của nền sản xuất xã hội, cung cấp thiết bị, máy công cụ, máy động lực.

Xu Hướng Công Nghệ Cơ Khí 2023

Toàn cảnh ngành cơ khí

Kỹ thuật cơ khí lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc Cách mạng Công nghiệp. Ngành này đã phát triển khá toàn diện, với chuyên môn hóa ở một số lĩnh vực, trình độ công nghệ cũng ở một mức độ nhất định và là “xương sống” của nền sản xuất xã hội, cung cấp thiết bị, máy công cụ, máy động lực… cho tất cả các ngành kinh tế, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Công nghệ dần hình thành và phát triển, đi cùng với đó là các kỹ năng của kỹ sư trong lĩnh vực này cũng thay đổi vượt bậc kể từ đó. Vậy năm 2023, kỹ thuật cơ khí đã phát triển như thế nào và hơn thế nữa? Những xu hướng kỹ thuật cơ khí nào sẽ định hình lĩnh vực này trong tương lai?

Tăng trưởng của xu hướng sản xuất bồi đắp (Additive Manufacturing)

Sản xuất bồi đắp, thường được gọi là in 3D, đang định hình lại hoạt động sản xuất trên toàn cầu. Sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục tác động đến lĩnh vực cơ khí, đặc biệt là với nỗ lực tạo ra vật liệu bền vững và hệ thống linh hoạt để in 3D theo yêu cầu. Các kỹ sư cơ khí hiện tại và những người mong muốn làm việc trong lĩnh vực này trong tương lai đều có thể hưởng lợi từ xu hướng ngày càng tăng này bằng cách tập trung vào các kỹ năng thiết kế cho sản xuất bồi đắp (DfAM). Với quy mô thị trường in 3D toàn cầu dự kiến sẽ đạt trị giá hơn 51 tỷ USD vào năm 2030, những năm tới sẽ là thời điểm hoàn hảo để các kỹ sư cơ khí mới và giàu kinh nghiệm tận dụng sự tăng trưởng ấy.

Những công dụng mới của CAD

Mặc dù thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính hay CAD không phải là một xu hướng mới, một hệ thống đã được thử nghiệm và thực sự mà các kỹ sư cơ khí đã sử dụng trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên cách các kỹ sư có thể áp dụng phần mềm này sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn. Có thể kể đến như nền tảng đám mây của CAD giúp người dùng có thể cộng tác thời gian thực hay chức năng thiết kế sáng tạo là một phương pháp tiên tiến sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp nhiều khả năng thiết kế khác nhau dựa trên một bộ tiêu chí được xác định trước. Không chỉ dừng lại ở thiết kế khuôn mẫu, sản phẩm nó đã trở thành một công cụ cho mọi thứ, từ mô phỏng hiệu suất đến thiết kế tổng quát và kết hợp kỹ thuật số.

Áp dụng công nghệ bản sao số (Digital Twins)

Các mô hình và nguyên mẫu vật lý đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp trong nhiều thập kỷ nhưng chúng có thể mất lượng lớn thời gian và công sức để tạo ra. Bạn cũng thường thấy bản thân chìm đắm trong các nguyên mẫu khi thực hiện những thay đổi nhỏ trong thiết kế. Kết hợp nền tảng kỹ thuật số đang trở nên phổ biến như một công cụ giúp giảm số lượng nguyên mẫu vật lý cần thiết để hoàn thành một dự án. Công nghệ bản sao số được trang bị cảm biến ảo, cho phép các kỹ sư cơ khí đưa sản phẩm của họ vượt qua các bài kiểm tra hiệu suất và áp lực mà không cần tạo nguyên mẫu mới cho mỗi lần kiểm tra. Tất cả thông tin được thu thập trong không gian kỹ thuật số có thể được sử dụng để hoàn thiện cặp song sinh trong thế giới vật chất.

Hệ thống thông minh và tự động hóa

Tự động hóa là một khía cạnh khác bắt đầu ảnh hưởng lớn đến hầu hết các lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất. Ở đây, nhiều kỹ sư cơ khí truyền thống có thể bắt đầu gặp khó khăn. Tự động hóa đang trở thành một công cụ có giá trị để đảm nhận các nhiệm vụ đơn điệu hoặc nguy hiểm trên thực địa. Thay vì khiến con người gặp rủi ro, một hệ thống tự động có thể hoàn thành công việc tương tự. Các hình thức gia công cơ khí cũng được nâng cấp chất lượng dựa trên những thay đổi này. 

Các ứng dụng khác dành cho IoT

Internet of Things đang phát triển theo cấp số nhân. Ngoài công nghệ thông minh mà mọi người đang lắp đặt trong nhà của họ còn có Internet vạn vật công nghiệp (IoT), nơi kỹ thuật cơ khí sẽ phát huy tác dụng. Việc cài đặt hệ thống IoT phụ thuộc rất nhiều vào giao tiếp giữa máy móc cũ và cảm biến mới. Thu hẹp khoảng cách công nghệ giữa hai bên là một thách thức, đặc biệt đối với các công ty sử dụng cùng một thiết bị trong nhiều thập kỷ. Các kỹ sư cơ khí sẽ cần phải làm việc với các nhóm khác để tận dụng tối đa khả năng giao tiếp giữa máy với máy và cải thiện việc áp dụng IoT tại nơi làm việc. Từ đó nâng cao năng suất sản xuất các sản phẩm, linh kiện với chất lượng cao trong thời gian ngắn hơn.

⭐ Với việc luôn đổi mới sáng tạo trong quá trình làm việc kết hợp với những công nghệ tiên tiến, công ty TNHH Đông Ba chuyên chế tạo khuôn mẫu và gia công những sản phẩm cơ khí chính xác là các linh kiện khóa, linh kiện điện tử, linh kiện xe máy, oto, ...

Theo: Revolutionized